ทุกคำถามเกี่ยวกับร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ นพ.วิชัย โชควิวัฒน มีคำตอบ

ผ่าต้อ..ตาบอด 11 ราย!

ปกติช่วงปลายปีเรื่องร้องเรียนมักซาลง แต่ปลายธันวาคม 52 ฉันได้รับข่าวร้อน คนไข้เข้ารับการผ่าตัดต้อกระจกที่รพ.ศูนย์ขอนแก่น ตาบ อด  4 ราย

ฉันตกใจ  คิดไปไกลว่าห้องผ่าตัดมีปัญหาแน่   ยิ่งรู้ว่ามีคนไข้เข้าคิวรอผ่าตัดอีกประมาน 300 ราย  ยิ่งคิดหนักว่าทำอย่างไรถึงจะเตือนภัยให้สังคมได้  ที่สำคัญผู้ป่วยต้อกระจกที่รอเข้าคิวผ่าตัดมีทั่วประเทศ

ทำอย่างไรจะไม่ให้มีพี่ดอกรัก 5-6-7 เพิ่มขึ้นอีก

ฉันหมายถึงพี่ดอกรัก สมาชิกเครือข่ายฯ ที่ตาบอดจากการแพ้ยาอย่างรุนแรง ที่แกเคยพูดกับฉันว่า “หากคุณอุ้ยอยากรู้ว่าคนที่ตาบอดนั้นทุกข์ทรมานแค่ไหน ให้ลองหลับตาเดินสักสิบนาทีแล้วคุณอุ้ยจะรู้คำตอบ”

ฉัน ตัดสินใจเปิดเผยเรื่องนี้ต่อสื่อมวลชน แต่ญาติไม่กล้าให้ข่าว เนื่องจากผู้เสียหายยังอยู่ในรพ.ด้วยสถานะของฉัน  การจะโทรศัพท์ไปสอบถามกับทางรพ.เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้   ฉันจึงแจ้งน้องนักข่าวที่รู้จักกัน เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ให้กระจ่าง  เพื่อความปลอดภัยของคนไข้อีก 300 คน และคนไข้ที่เข้าคิวผ่าตัดต้อกระจกอีกทั่วประเทศ  ทั้งหมดจึงเป็นที่มาของการเกิดข่าวใหญ่โตส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ฉัน ไม่เข้าไปแทรกแซงระหว่างที่ทางรพ.กำลังจัดการกับปัญหา  แต่ก็ลุ้นว่าขออย่าให้บานปลายจนต้องมาให้เราฟ้องอีกเลย  สาธุ..! ขอ...ให้เป็นรายแรกเถอะ ที่หมอยอมขอโทษคนไข้อย่างเป็นทางการ  อยากเห็นภาพทางรพ.แถลงข่าวยอมรับในความผิดพลาด  แสดงความรับผิดชอบเยียวยาผู้เสียหายด้วยความรวดเร็ว  เนื่องจากตั้งเครือข่ายฯ มาได้เกือบ 8 ปี ยังไม่เคยเห็นแม้แต่รายเดียวที่จะแถลงข่าวยอมรับความผิดพลาดและขอโทษคนไข้ 

เกินความคาดหมาย! 
รพ.ศูนย์ขอนแก่นตั้งโต๊ะแถลงข่าว ยอมรับในความผิดพลาดว่ามีคนไข้ที่ตาบอดหลังการผ่าตัดต้อกระจกจริง ไม่ใช่แค่ 4 ราย แต่เป็น 11 ราย! 

ทำเอาฉันแทบช็อค !
เกิด อะไรขึ้น.. นี่คือภาพที่ฉันและสังคมไทยอยากเห็นกันมานานแสนนาน   เป็นภาพประวัติศาสตร์ที่ฉันจะไม่มีวันลืม  เป็นเรื่องที่ฉันจะนำไปเล่าได้อย่างไม่รู้จักเบื่อ  ฉันต่อสู้หาความเป็นธรรมทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องส่วนรวมมานานถึง 19 ปี  มีแต่เรื่องที่ทำให้เหนื่อยหนักใจ  เพิ่งรู้สึกว่าหายเหนื่อยเป็นอย่างไรก็วันนี้เอง 

ฉันตาม ข่าวทราบว่า  รพ.ศูนย์ขอนแก่นมอบเงินเยียวยาให้ผู้เสียหายจำนวน 3 แสนบาทเท่ากันทุกราย  แม้จำนวนเงินกับความสูญเสียนั้นเทียบกันไม่ได้แต่ญาติและผู้เสียหาย ทุกรายกลับพอใจ   ฉันแปลกใจ...แต่ก็ไม่เคยคิดจะติดต่อผู้เสียหายและญาติเพื่อหาคำตอบ

วัน หนึ่งฉันมีโอกาสลงพื้นที่ถอดบทเรียนเรื่องนี้ ณ รพ.ศูนย์ขอนแก่น  ร่วมกับคณะอนุกก.ส่งเสริมความสัมพันธ์ฯ ของสำนักงานสุขภาพแห่งชาติ   ทำให้ทราบข้อเท็จจริงว่า  การแสดงความจริงใจด้วยการขอโทษ  ยอมรับในความผิดพลาด และการติดตามดูแลรักษาต่อเนื่องอย่างใกล้ชิด  ตลอดจนการใส่ใจในความทุกข์ร้อนอย่างไม่ให้ขาดตกบกพร่องของทางรพ.  ทำให้ผู้เสียหายและญาติประทับใจ จนทำให้จำนวนเงินที่เยียวยานั้นกลายเป็นปัญหาเล็กไปถนัดตา

เห็น ได้ว่าความจริงใจ ไม่สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจ การเอาใจเขามาใส่ใจเราไม่มองผู้เสียหายและญาติว่าเป็นตัวปัญหา   ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างโรงพยาบาลกับผู้เสียหายและญาติหลังเกิดข่าว ร้ายกลับแนบแน่นยิ่งกว่าญาติพี่น้อง และปัญหาไม่บานปลายไปสู่การฟ้องร้อง

ที่ ผ่านมาการยอมรับในความผิดพลาด  การขอโทษแสดงความเสียใจด้วยความจริงใจไม่ค่อยได้พบเห็น  อาจแสดงความเสียใจแต่ไม่ขอโทษ  ไม่ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาด  ปิดบังความความผิดพลาด   ไม่ให้ตรวจสอบ  การขอคัดถ่ายสำเนาเวชระเบียนก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก  ไม่นับรวมถึงการมองผู้เสียหายและญาติเป็นปฏิปักษ์   ล้วนเป็นสาเหตุทำให้นำไปสู่การฟ้องร้องในที่สุดทั้งสิ้น

เรื่องนี้  เป็นเรื่องดีของจังหวัดขอนแก่นและของประเทศชาติ  ฉันเรียกเหตุการณ์นี้ว่า “ขอนแก่นโมเดล” เป็น ชื่อที่เรียกได้ไม่เกินความจริงแต่อย่างใด  ผอ.รพ.เป็นแบบอย่างความกล้าหาญทางจริยธรรมของผู้บริหาร ที่จัดการปัญหาด้วยเมตตาธรรม ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์  ทฉันประทับใจผอ.รพ. ที่ปกครองบุคคลากรด้วยนโยบาย “ทำดีไม่ต้องขออนุมัติ”

ฉัน ชื่นชมแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ของรพ.ศูนย์ขอนแก่น  ที่ร่วมมือร่วมใจกันอย่างเต็มกำลังยามเกิดปัญหาอย่างไม่เห็นแก่ความเหนื่อย ยาก ทำให้พลิกวิกฤตให้กลายเป็นโอกาส  ทำให้เรื่องร้ายกลายเป็นเรื่องดี 

เหนือสิ่งอื่นใดคนไข้ไทยทั่วประเทศที่กำลังรอคิวผ่าตัดต้อกระจก ต่างได้รับอานิสงส์จากเหตุการณ์นี้โดยทั่วกัน  เนื่อง จากทุกโรงพยาบาลมีการตื่นตัวและตระหนักถึงความปลอดภัยของห้องผ่าตัด  มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ในห้องผ่าตัดให้มีความปลอดภัยต่อคนไข้มาก ขึ้น

สังเกตว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์ "ขอนแก่นโมเดล"   หลายรพ.ใช้วิธีการเจรจาไกล่เกลี่ยมากขึ้น   แต่ก็มีเสียงสะท้อนว่า รพ.ต้องแบกรับภาระการหากองทุนสำรองเพื่อจัดการปัญหาด้วยตนเอง  หากทางกระทรวงสาธารณสุขจะช่วยเหลือด้วยการจัดตั้งกองทุนเฉพาะกิจ   หรือเร่งผลักดันให้ พรบ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข  ให้คลอดโดยเร็วก็จะเป็นพระคุณอย่างสูง



ผอ.วีรพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์

สถานการณ์ร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ กับรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

คลิบวิดีโอเรียกร้องพรบ.คุ้มครองผู้เสียหาย

คลิปสร้างกำลังใจ