ทุกคำถามเกี่ยวกับร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ นพ.วิชัย โชควิวัฒน มีคำตอบ

รพ.เอกชน..คืนเดียว 5 แสน!

 คุณหทัยและสามีเป็นนักธุรกิจ พักอาศํยอยู่ในห้องชุดหรูแห่งหนึ่ง สามีชอบการกำลังกายร่างกายแข็งแรง มีชีวิตเป็นปกติสุขมาตลอด วันหนึ่งเกิดเหตุการณ์พลิกผัน มาฟังเธอเล่าค่ะ

11 ส.ค.52
21.30 น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามตัวดิฉันให้ไปดูสามีที่ห้องออกกำลังกายชั้น 6  สามีของดิฉันเป็นลมหมดสติในห้องเซาน์น่า เมื่อไปถึงเรียกสามีไม่รู้สึกตัว

รพ.เอกชนแห่งที่หนึ่ง  
ดิฉันพาสามีเข้ารพ.เอกชนใกล้บ้านเพื่อปฐมพยาบาล

เข้ารพ.เอกชนแห่งที่สอง
สามี ถูกส่งตัวไปยังรพ.เอกชนใกล้เคียงซึ่งมีประวัติรักษาตัวอยู่ที่นั่น  หมอทำ X-ray ไม่พบว่ามีเลือดออกที่ก้านสมอง ให้นอนที่ห้องไอซียู รุ่งขึ้นสามีหัวใจหยุดเต้นหมอช่วยปั๊มหัวใจถึงสองครั้ง และบอกให้ดิฉันทำใจสามีคงอยู่ได้ไม่เกินหนึ่งวัน หมอให้ยาแล้วร่างกายเขาไม่รับยาเลย

รพ.เอกชนแห่งที่สาม
ดิฉันและญาติปรึษารพ.เอกชนชื่อดัง หมอบอกว่ามีโอกาสรอด โดยจะให้ยาตัวหนึ่งฉีดเข้าหัวใจโดยตรง แต่เข็มละเจ็ดหมื่นบาทคุณจะสู้ไหม เวลานั้นดิฉันต้องตอบว่าสู้ พอยาถึงหัวใจอาการสามีดูกระเตื้องขึ้น หมอย้ายคนไข้ขึ้นห้องไอซียูและบอกว่าจะมีการถ่ายเลือด ดิฉันไปเข้าดูเห็นมีเลือดไหลออกทางจมูกปากและทวารตลอดเวลา รุ่งขึ้นหมอคุยกันดิฉันว่า
หมอ      :  ผมไม่โกหกสามีคุณเสียชีวิตแล้ว แต่โลหิตติดเชื้อ ผมเรียกหมอผู้เชี่ยวชาญมา
ดิฉัน      :  ทั้งเสียใจและแปลกใจว่า เขาเสียชีวิตแล้วจะเรียกหมอด้านโรคติดเชื้อมาอีกทำไม
ดิฉัน      :  ถามจริง ๆ เถอะค่ะ คุณหมอบอกว่าสามีฉันเสียชีวิตใช่ไหม
หมอ      :  หนึ่งเปอร์เซนต์ก็ปาฏิหาริย์
ดิฉัน      :  ถ้าอย่างนั้นที่ให้ยาไป เพียงเพื่อพยุงให้เขามีลมหายใจให้เห็นใช่ไหม
หมอ      :  พยักหน้า
ดิฉัน      :  ถ้าเช่นนั้นให้หยุดทุกอย่างไว้
ประมาณยี่สิบนาทีมีหมอท่านหนึ่งเดินมา
ดิฉัน      :  ขอโทษค่ะคุณหมอด้านอะไรคะ
หมอ      :  ด้านโลหิตติดเชื้อครับ
ดิฉัน      :  หมอบอกว่าสามีของดิฉันเสียชีวิตแล้ว คุณหมอทำให้สามีฉันฟื้นได้ไหม
หมอ      :  ไม่ได้ครับ แต่อาจารย์หมอบอกให้มา หมอเลยต้องมา
ดิฉัน      :  ถ้าเช่นนั้นก็ขอให้ไม่ต้องทำอะไรแล้ว
สักพักเจ้าหน้าที่เข็นเครื่องฟอกโลหิตจะเข้าไป ดิฉันจึงปฏิเสธ ไม่นานนักสามีดิฉันก็จากไปอย่างสงบ

เมื่อเห็นบิลค่าใช้จ่ายดิฉันแทบเป็นลม คืนเดียวห้าแสนกว่าบาท

ดิฉัน ไม่ทราบว่าทางโรงพยาบาลคิดค่าตัวหมอที่ยังไม่ทันได้ตรวจ รวมไปถึงค่าฟอกเลือดที่ยังไม่ได้ฟอกด้วยหรือไม่ นึกไม่ออกเลยว่าค่าใช้จ่ายที่สูงมากขนาดนี้มาจากอะไรบ้าง เพียงคืนเดียวทำเอาดิฉันแทบช็อค นี่หากน้องชายของสามีไม่ยื่นมือมาช่วยเหลือ ดิฉันคงต้องหมดเนื้อหมดตัวขายบ้านมาจ่ายค่ารักษาที่แพงมหาโหดครั้งนี้อย่าง แน่นอน

หมอเจ้าของไข้ไม่ยอมระบุสาเหตุการตาย ทั้งที่รพ.เอกชนแห่งที่สองบอกว่าเป็นโรคลมแดด (heat strok) ดิฉันนำสามีไปผ่าพิสูจน์เขาบอกว่า 30 วันรู้ผล แต่ดิฉันต้องติดตามเกือบ 100 วันกว่าจะรู้ผล   รพ.เอกชนชื่อดังน่าจะรู้ดีว่าสามีของดิฉันเสียชีวิตแล้วตั้งแต่อยู่รพ.เอกชน แห่งที่สอง ที่ทำไปก็เพื่อการค้าต้องการเงินเพียงตัวเดียว เลือดที่นำมาถ่ายเข้าตัวสามีที่เสียชีวิตแล้ว น่าจะนำไปให้คนไข้อื่นที่เขามีความจำเป็นกว่า

ที่เขียนมานี้ดิฉันให้คุณอุ้ยพิจารณาว่า สมควรจะเล่าให้คนภายนอกได้รับรู้ถึงพฤติการณ์ของโรงพยาบาลที่ขูดรีด ตามแต่คุณอุ้ยเห็นเหมาะสม
                                                          



สถานการณ์ร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ กับรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

คลิบวิดีโอเรียกร้องพรบ.คุ้มครองผู้เสียหาย

คลิปสร้างกำลังใจ