ทุกคำถามเกี่ยวกับร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ นพ.วิชัย โชควิวัฒน มีคำตอบ

ฉันคือคนเก็บกวาดขยะ..ขยะมีชีวิตจากรพ.

โดย..ปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา

ผู้คนชอบที่จะเห็นบ้านเมืองสะอาด..แต่หลายคนกลับรังเกียจคนเก็บกวาดขยะ

ฉัน..คือคนเก็บกวาดขยะ แต่เป็นขยะที่มีชีวิตจากโรงพยาบาล

เก็บกวาดไป...ร้องตะโกนบอกไปว่าอย่าทิ้งขยะ
แต่บางคน..บางกลุ่ม...กลับรำคาญเสียงของฉัน
หลายคนไล่ตี   หลายคนให้ร้ายป้ายสี  บางคนแกล้งขัดขาให้ล้ม

สื่อบางคน..
คนบางกลุ่ม  มีอคติกับฉัน 
หาว่าฉันชอบหาเรื่องหมอ  ต้องขอโทษด้วยที่ทำให้คิดแบบนั้น

บางโรงพยาบาล    หากเขารู้ว่าคุณเป็นสื่อ เป็นคนมีชื่อเสียงหรือมีตำแหน่งใหญ่
คุณจะได้รับอภิสิทธิ์เหนือชาวบ้าน

ชาวบ้านไม่มีอภิสิทธิ์ในการลัดคิว  ไม่มีสิทธิ์เลือกหมอเก่ง
ไม่มีสิทธิ์เลือกเวลา หรือเลือกโรงพยาบาลได้

ผู้เสียหายเขามาร้องเรียนฉัน  เพราะเขาพึ่งหน่วยงานไม่ได้
ฉันไม่ใจดำพอที่จะปล่อยให้เขาให้ระเหเร่ร่อนไปพบเจอคนซ้ำเติมความทุกข์ของเขา
อย่างที่ฉันเคยถูกกระทำมาแล้ว

บางหน่วยงานจับเขาถ่ายรูป..หลังเป็นข่าวแล้วก็ทอดทิ้งเขา

ฉันเพียงแค่ทำหน้าที่ช่วย

เพราะฉันเป็นผู้เสียหายเหมือนเขา  ฉันเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ของเขา
ฉันแค่นิ่งดูดายไม่เป็น คนอย่างฉันมันน่ารังเกียจมากขนาดนั้นเชียวหรือ

อย่าอคติกับนักฉันเลย  ช่วยฉันก็ช่วยฟรี  เงินฉันก็ไม่เอา  ข้าวฉันก็ไม่เคยให้เขาเลี้ยง

ฉันทำอะไรผิด!

คุณและคนในครอบครัว...ไม่มีวันได้เป็นผู้เสียหายเหมือนพวกฉันเช่นนั้นหรือ?

คุณเคยแล้วหรือ ..ว่ารสชาดของความเจ็บช้ำน้ำใจยามถูกซ้ำเติมความทุกข์มันเป็นอย่างไร?

ฉันไม่โกรธหรอก ฉันให้อภัย... เพราะวันนี้..พวกคุณยังอยู่ในฐานะที่ปลอดภัย

เพราะพวกคุณไม่เคยสัมผัสกับคำว่า..."มาเฟียวงการแพทย์"

เห็นหรือยัง..ว่าชาวบ้านทุกข์ทรมานมากแค่ไหน
ลอง หลับตาแล้วสมมุติว่าเด็กคนนี้เป็นลูกคุณ คุณต้องออกจากงานมาดูลูก 24 ชั่วโมง เช็ดอึ เช็ดฉี่ เวลาจะอาบน้ำต้องทั้งอุ้ม ทั้งลาก ไปไหนก็ไม่ได้
หายก็ไม่หาย ตายก็ไม่ตาย นี่ไงหน้าตาขยะจากโรงพยาบาล ที่คนรังเกียจ

ในเมื่อไม่มีความเป็นธรรม..เราก็ต้องพากันดิ้นรน..
ทุกข์ของเรา..ไม่ใช่ทุกข์ของคุณ..เราไม่ถือสา
ไม่ช่วยเรา เราก็ไม่ว่า เราก็บังคับใครไม่ได้ แต่เราก็ให้กำลังใจสื่อดี ๆ ที่พยายามช่วยเรา
เราก็สู้กันตามมีตามเกิด ไม่เคยไปรบกวนเงินในกระเป๋าใคร
เรา มีสิทธิร้องเรียน เพราะเราเหลือแต่ชีวิตเป็นต้นทุน ขณะที่พวกคุณยังมีข้าวกิน มีห้องแอร์เย็น ๆ นอน พวกคณยังได้ดูหนัง ฟังเพลง แม้พวกเราจะเหมือนอยู่ในนรกทั้งที่ยังมีลมหายใจ แต่เราก็เข้าใจพวกคุณ พยายามมองพวกคุณอย่างเข้าใจ

สถานการณ์ร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ กับรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

คลิบวิดีโอเรียกร้องพรบ.คุ้มครองผู้เสียหาย

คลิปสร้างกำลังใจ