ทุกคำถามเกี่ยวกับร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ นพ.วิชัย โชควิวัฒน มีคำตอบ

ควันหลง..จากการต่อสู้

สามีเพิ่งกลับจากอเมริกา 
สามี                  อุ้ย..หาใบแจ้งความเอกสารหายให้หน่อย  เฮียจะเอาไปทำใบขับขี่ใหม่(เพิ่งกลับจากอเมริกา)
ลูกสองคน          ป๊า….มันนานหลายปีแล้วนะ..ป่านนี้ “หมดอายุความ” ไปแล้ว         
____

เซ้นต์นั่งแท็กซี่พาน้องไปนอนเฝ้าแม่ที่โรงพยาบาล 
เซ้นต์                แม่ครับวันนี้ผมนั่งแท็กซี่  เขาขับเร็วน่ากลัวมาก
แม่                    โชเฟอร์บางคนเราเตือนก็ไม่ฟัง  แถมยังโมโหเรากลับอีก  ต้องระวัง
เซ้นต์                แต่แม่ครับ ผมบอกเขาไปแล้วว่าพี่ครับขับช้าลงหน่อยได้มั้ยครับผมกลัว   พี่เขาหันมามองหน้าผม  แล้วเขาก็ขับช้าลงด้วย
แม่                    แล้วเซ้นต์ไม่กลัวเขาแกล้ง   แบบยิ่งเตือนยิ่งขับเร็วน่ะ
เซ้นต์                เซ้นต์ไม่กลัวครับ...มันเป็นสิทธิของเรานะแม่  เราเป็นผู้ใช้บริการ เขาก็ต้องฟังเราบ้างสิครับแม่   เซ้นต์ไม่ได้ว่าเขาในสิ่งที่ผิดสักหน่อย  อย่างมากก็ลงเปลี่ยนคันใหม่
_____

หลังแพ้คดีลูก ๆ เห็นแม่นั่งซึม   จึงชวนแม่ว่า 
หลิงหลิง            แม่ขา...เราไหว้พระ..แล้วนอนกันเถอะดึกแล้ว  พักผ่อนนะคะ
ลูก ๆ                 กราบหนึ่ง  กราบสอง   กราบสาม  (สวดมนต์) ขอให้แม่มีความสุข  ขอให้แม่ชนะคดี  ขอให้ป๊ากลับมาเร็ว ๆ ขอให้หนูเรียนหนังสือเก่ง ๆ
แม่                    กราบหนึ่ง    กราบสอง     กราบสาม   (จิตใจลอยไปไหนไม่รู้)
                        “สวัสดีค่ะ” 
หลิงหลิง            งง..ทำหน้าเลิ่กลั่ก...แม่ขาสวัสดีใครคะ
_____

วันหนึ่งหลิงหลิงกลับจากโรงเรียน
หลิงหลิง            แม่ขา..หนูเบื่อการเป็นหัวหน้าห้องแล้ว เพื่อนไม่ค่อยฟังหนูเลย
แม่                    หนูก็บอกคุณครูสิคะลูก  ขอให้คุณครูจัดให้เพื่อน ๆ ผลัดกันเป็นหัวหน้าห้องคนละ 1 อาทิตย์  เขาก็จะได้รู้ถึงหน้าที่ความรับผิดชอบ  ว่าการเป็นหัวหน้าคนมันงานหนักแค่ไหน  หนูเองก็จะได้เรียนรู้การเป็นผู้ตามบ้าง  ไม่ใช่เราจะเป็นผู้นำอยู่ตลอด
หลิงหลิง            แม่ขา..หนูสบายใจจังเลยค่ะ   แต่ก็กลุ้มใจค่ะ  เพื่อนบางคนเขาก็ทำหน้าที่ไม่ค่อยถูกต้อง
แม่                    หลิงหลิง...เราต้องทำหน้าที่เพื่อนที่ดี  เตือนเพื่อนนะคะ  ถ้าเราทำหน้าที่แล้วเขายังไม่เปลี่ยน   ทีนี้ก็เป็นหน้าที่ของคุณครูแล้วล่ะค่ะ  ยกเว้นครูจะไม่เปลี่ยนเสียเอง  ลูกศิษย์ก็จะไม่เปลี่ยนตาม  เหมือนพวกแพทยสภากับหมอนั่นแหละลูก

______

วันหนึ่ง..หลิงหลิงนั่งเท้าคาง  แม่จึงเตือนเพราะเสียบุคลิก 
แม่                    หลิงหลิงอย่านั่งเท้าคาง  โบรานเขาว่าโตขึ้นจะยากจนนะลูก
หลิงหลิง            แม่ขา...ถ้าอย่างนั้นแสดงว่าตอนเด็ก ๆ แม่ต้องนั่งเท้าคางทุกวัน   ใช่มั้ยคะ.?
แม่                    ??!!??

______

สิ่งที่สอนลูกเสมอ 
อย่า โกรธ...อย่าเกลียดหมอ ที่เขาด่าว่าแม่และครอบครัวเรา วันหนึ่งสิ่งที่แม่เรียกร้อง  จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ของวงการแพทย์ไปในทางที่ดี พวกเขาก็จะได้รับผลที่ดีด้วย มันอาจจะช้า แม่อาจจะไม่อยู่เห็น  แต่ลูกต้องรอดู การทำดีมันช้าและยาก ต้องอาศัยความอดทนอย่างมาก  โดยเฉพาะการทำดีเพื่อคนอื่น
   
ลูก ไม่ต้องเป็นคนเก่งก็ได้  แต่ต้องเป็นคนดี  เพราะทุกวันนี้แม่สู้กับคนเก่ง ๆ ทั้งนั้น คนเก่งถ้าเป็นคนไม่ดีจะสร้างความเสียหายให้ประเทศชาติบ้านเมืองได้มากกว่า
____

ครอบ ครัวเราเหลือรถยนต์เก่า ๆ อยู่ 1 คัน  สภาพทรุดโทรมพอ ๆ กับเจ้าของ  วันหนึ่งไปส่งลูกที่โรงเรียน  ลูกบอกแม่ว่าให้จอดไกลผู้คนหน่อย เมื่อถามเหตุผลลูกนั่งก้มหน้าเงียบ คาดคั้นจึงรู้ว่าลูกอายถูกเพื่อนล้อเรื่องสภาพรถของแม่ ฉันจึงสอนลูกว่า สิ่งที่จะชี้วัดคุณค่าความเป็นคนนั้นไม่ได้อยู่ที่ฐานะ คุณงามความดีต่างหากคือสิ่งสำคัญที่สุด  การที่แม่ต้องขับรถเก่า ๆ แต่แม่ไม่เคยดูถูกใคร แม่ไม่เคยโกง ไม่เคยเอาเปรียบใคร ไม่เคยทิ้งลูกไปเที่ยวเตร่ยามสามีต้องจากไปไกล แม่ไม่เคยนิ่งดูดายที่จะช่วยเหลือผู้คนที่ตกทุกข์ได้ยาก รถเก่า ๆ คันนี้ไม่ใช่หรือที่จอดรับเพื่อนลูก  คุณครู  ผู้ปกครองได้โดยสารบ่อย ๆ   แม่ขอถามว่า..ลูกมีอะไรต้องอับอาย  รุ่งขึ้นลูกบอกว่า..ให้แม่ไปจอดใกล้ ๆ ก็ได้..(ฉันยิ้มในใจ)  

คุณ ค่าของความเป็นคน  คือการที่เราตายไปแล้วจะให้คนเขาพูดถึงเราในทางไหน ต้องซื่อสัตย์สุจริต  รู้จักละอายและเกรงกลัวต่อบาป ขอให้ลูกเอาตัวรอดในสังคม  ดำเนินชีวิตแบบพอเพียงและเป็นคนดีของสังคม  อย่างสม่ำเสมอ ทำผิดแล้วต้องรู้จักขอโทษ  รับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง  และต้องมีส่วนร่วมในการปกป้องสังคม   ทุกครั้งที่มีโอกาส

เท่านี้แม่ก็นอนตายตาหลับแล้ว

สถานการณ์ร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ กับรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

คลิบวิดีโอเรียกร้องพรบ.คุ้มครองผู้เสียหาย

คลิปสร้างกำลังใจ