ทุกคำถามเกี่ยวกับร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ นพ.วิชัย โชควิวัฒน มีคำตอบ

ถ้าฉัน..เรียนกฎหมาย!

ผู้ใหญ่หลายท่านเชียร์ให้ฉันเรียนกฎหมาย บางท่านบอกว่าจะยกเสื้อครุยให้ถ้าฉันเรียน ฉันไม่มีเวลาและจิตใจจะเรียนเลย ลงเรียนมสธ.สอบได้วิชาเดียวก็หยุดเอาไว้  ลงทะเบียนไว้ที่ม.รามคำแหงภาคพิเศษ แต่ก็ทำเรื่องขอคืนเงิน จนทุกวันนี้..ไม่ได้เรียนสมใจ

ความรู้สึก.. 
หาก ตนเองเป็นนักกฎหมาย กลิ่นอายความเป็นชาวบ้านจะขาดหาย  ความกล้าชนกับความไม่ถูกต้องจะลดลง  จะระมัดระวังคำพูด  จะพูดแบบผิด ๆ ถูก ๆ ไม่ได้อีกต่อไป

ทุกวันนี้ก็อ่านประมวลกฎหมายบ้าง รู้เฉพาะที่นำมาใช้กับคดีของตนเองและเพื่อน

เคยเป็นตัวแทนคนไข้ร่วมยกร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ   ก็เพิ่งรู้ว่าเขายกร่างกันแบบนี้ 

เมื่อ คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ ฉันเป็นตัวแทนคนไข้เข้าร่วมชี้แจงไม่เคยขาดสักครั้ง ฉันเพิ่งรู้ว่ากฎหมายแต่ละฉบับกว่าจะออกมาได้นั้น เขาละเอียดรอบคอบกันมากเพียงใด  เหมือนไปนั่งเรียนกฎหมายกับท่านนักกฏหมายอาวุโส

สุดท้าย..ฉันเป็นชาวบ้านแบบนี้ดีแล้ว   
นักกฎหมายที่เก่ง ๆ มีอยู่เต็มประเทศไทย ถ้าฉันเป็นนักกฎหมาย ใครจะเป็นแกนนำชาวบ้านที่จะสู้กับด้านมืดวงการแพทย์

ฉันกลัวที่จะทำร้ายคนอื่นด้วยกฎหมาย...เหมือนที่ครอบครัวของฉันถูกทำร้ายด้วยข้อกฎหมายมาโดยตลอด 


ทุกวันนี้ฉันไม่ได้เป็นนักกฎหมาย..หมอบางกลุ่มเรียกฉันว่า  นางปีศาจร้าย 
แล้วถ้าฉันเป็นนักกฎหมาย...ฉันจะเป็นอะไร

กฎหมายมิใช่ตัวความยุติธรรม
ฉันถูกกฎหมายทำร้ายมาโดยตลอด
นักกฎหมายที่ดีต้องปรับข้อกฎหมายให้เข้ากับข้อเท็จจริง
มิใช่เถรตรงกับข้อกฎหมาย โดยมิได้สนใจข้อเท็จจริง

สถานการณ์ร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ กับรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

คลิบวิดีโอเรียกร้องพรบ.คุ้มครองผู้เสียหาย

คลิปสร้างกำลังใจ