ทุกคำถามเกี่ยวกับร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ นพ.วิชัย โชควิวัฒน มีคำตอบ

หมอครับ..ทำไมลูกผมปอดแตก?

นายโชคดีมีความสุขมากเมื่อเมียตั้งท้อง ที่สำคัญเป็นท้องแฝด โชคดีพาเมียไปตรวจครรภ์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอไม่เคยขาด หมอบอกว่าลูกแข็งแรงดี เมียก็ไม่มีโรคแทรก แต่ทำไมวันนี้โชคดีกลายเป็นโชคร้าย   มาฟังเขาเล่าค่ะ

รพ.ที่หนึ่ง 
26 ก.ย.48    
ผม พาเมียไปคลอด  หลังผ่าตัดเจ้าหน้าที่เข็นกระบะนำลูกผม (แฝดพี่) ออกมาเพียงคนเดียวบอกว่าเป็นเพศชาย แล้วก็เข็นเข้าห้อง ICU ไปโดยไม่มีใครอธิบายให้ผมรับรู้ เมียได้ยินเขาพูดกันในห้องผ่าตัดว่าเด็กตัวเขียว  ตอนเย็นหมอมาตรวจเมียผม แต่ไม่ได้พูดถึงลูกผมเลย ผมก็รอให้หมอบอก แต่หมอไม่บอก ผมก็ไม่กล้าถาม กลัวเขารักษาไม่ดี

27 ก.ย.48
ลูก ผมแฝดน้องแข็งแรงเป็นผู้ชายเหมือนกันแข็งแรงดีร่างกายปกติ แต่แฝดพี่ต้องอยู่ตู้อบในห้องICU ผมเดินไปดูลูกหลายครั้งหน้าห้องกระจก ไม่เคยมีใครบอกอะไรผม ไม่มีใครเรียกผมไปอธิบาย ผมก็เข้าใจว่าคงเป็นปกติของการดูแลเด็กหลังคลอด

28 ก.ย.48   
เช้า ผมไปดูลูกก็ไม่มีใครพูดกับผม ก่อนเที่ยงหมอเจ้าของไข้เรียกผมไปพบ บอกให้ผมทำใจลูกอาการไม่ดีเป็นตายเท่ากัน 50-50 จะส่งตัวไปรพ.ที่ใหญ่กว่า แต่ไม่บอกสาเหตุ ผมก็มัวแต่ตกใจและไม่กล้าถาม ผมเสียค่ารถส่งตัว 200 บาท

รพ.ที่สอง 
หมอ นำฟิล์มเอกซ์เรย์ไปส่องไฟแล้วพูดว่าหมออะไรทำคลอด ไม่เป็นไรนะเดี๋ยวก็หาย แต่ก็ไม่บอกสาเหตุว่าลูกผมเป็นอะไร ผมคนบ้านนอกไม่กล้าถามกลัวหมอไม่รักษา หมอบอกว่าจะส่งตัวลูกผมไปรพ.ที่พร้อมกว่า

รพ.ที่สาม 
หมอ ส่งลูกผมมารักษาระบบทางเดินหายใจอยู่นาน 1 เดือน โดยไม่มีใครบอกว่าลูกผมเป็นอะไร (ผมมาทราบภายหลังว่าหมอที่นี่ตรวจพบว่าสมองลูกผมขาดออกซิเจน ปอดรั่ว  ปอดแตก-ดูจากบันทึกเวชระเบียน)

ผ่านไป 1 ปีเศษ 
ผมอยากรู้ว่าลูกสาเหตุที่ลูกพิการ จึงไปขอคัดสำเนาประวัติการรักษา (เวชระเบียน)  ขอตั้งแต่ปี 48 กว่าจะได้ปี 50  ทำให้รู้ว่าแฝดพี่สมองขาดออกซิเจนและปอดแตก มีการเจาะปอดตั้งแต่ตอนคลอด

ลูกผมเป็นเด็กพิการนอนช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  ต้องให้อาหารทางสายยาง  ร่างกายไม่แข็งแรงป่วยบ่อย

ขอคัดถ่ายสำเนาเวชระเบียน  
เป็น ไปด้วยความยากลำบาก ครั้งแรกผอ.รพ.บอกให้หมดไม่ได้ ครั้งที่สองให้มาเพิ่ม 2 แผ่น ผมไปแจ้งความผอ.ให้มาอีก 4 แผ่น ผอ.พูดกับผมว่า เคสแบบนี้ไม่มีหมอคนไหนอยากทำ รพ.ที่สองทำท่อหลุดหรือเปล่า ลูกคุณติดเชื้อเอง รพ.จะช่วยค่านมไม่มีกำหนด รพ.ไม่มีเงินมากมายมาจ่าย ถ้าอยากฟ้องก็ให้ไปฟ้องเอา

ผมไม่อยากฟ้องหมอ
ไม่อยากขึ้นโรงขึ้นศาลจึงร้องหลายหน่วยงาน ตั้งแต่กรมคุ้มครองสิทธิฯ แพทยสภา คณะกก.ข้อมูลข่าวสารฯ กระทรวง กรม กอง ตลอดจนสื่อมวลชน

เรื่อง ของลูกผมผ่านการไกล่เกลี่ย 5 ครั้งไม่สำเร็จ  ผมจึงตัดสินใจเอาบารมีศาลเป็นที่พึ่ง  สุดท้ายจบลงด้วยการไกล่เกลี่ย ผมไม่เข้าใจว่าทำไมต้องให้ผมมาฟ้องศาล
          
หลายปีที่ ผ่านมาครอบครัวผม ประสบปัญหารอบด้าน  ดำรงชีวิตอยู่อย่างสิ้นหวัง การเลี้ยงเด็กพิการหนึ่งคน ส่งผลกระทบต่อทุกคนในครอบครัว เมียผมต้องทิ้งงานมาดูลูกอย่างเดียว 24 ชั่วโมงทิ้งไว้ก็จะเป็นแผลกดทับ ผมต้องเทียวพาลูกรักษาตัวเป็นประจำ  ลูกผมป่วยบ่อยมาก  เงินทองหาได้เท่าไหร่ก็เข้าลูกหมด  เงินช่วยเหลือเบื้องต้นของบัตรทองก็ไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงดูเด็กที่ให้ อาหารทางสายยาง

แฝดพี่ นอนเป็นผักให้แม่เลี้ยงดู 24 ชั่วโมง
แฝดน้อง..วิ่งเล่นซุกซนร่างกายแข็งแรง
ไปกระทรวงจนจำไม่ได้ว่าไปกี่ครั้ง
ไกล่เกลี่ยหลายครั้งก็ไม่สำเร็จ จนต้องไปพึ่งศาล จบลงด้วยการไกล่เกลี่ยในศาล

สถานการณ์ร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ กับรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

คลิบวิดีโอเรียกร้องพรบ.คุ้มครองผู้เสียหาย

คลิปสร้างกำลังใจ