ทุกคำถามเกี่ยวกับร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ นพ.วิชัย โชควิวัฒน มีคำตอบ

จากเซ้นต์..ถึงแม่

แม่ครับ..ตั้งแต่เกิดผมนำปัญหามาให้แม่มากมาย  แต่แม่ก็ไม่เคยโทษผม
แม่กับป๊าทำงานเหนื่อย....แต่เกือบทุกบาททุกสตางค์ทุ่มเทมาที่ตัวผม

ยามผมปวดขา...ทรมานเหลือเกิน....ผมอยากตัดมันทิ้ง
แม่เฝ้าให้กำลังใจผม...ทุบขาให้ผมทุกคืนนานนับสิบปี...ไม่เคยทิ้งผม 

ผม โชคดีที่ได้เกิดมาเป็นลูกแม่ แต่ผมไม่รู้ว่าแม่โชคดีหรือเปล่าที่มีผม แม่เหนื่อยกับผมมาตลอด ผมสงสารแม่ แม่ใจดีรักผมกับน้องที่สุด จะดุบ้างแต่ก็เพราะผมดื้อไม่มีระเบียบวินัย  แม่จะกอดหอมผมบ่อย ๆ ผมคงหาใครที่ทำเพื่อผมขนาดนี้ไม่ได้อีกแล้ว ยามผมหรือน้องเป็นไข้  แม่จะคอยเช็ดตัวให้ทั้งคืนไม่ยอมนอน

ป๊าเล่าว่า ตอนผมผ่าตัดแม่แทบไม่ได้นอน กลัวมดเข้าไปในเฝือก แม่ดูแลเอาใจใส่ลูกทุกเรื่อง ตัดเล็บ เสื้อผ้าขาดก็เย็บให้  ยามมีของอร่อย ๆ ก็จะให้ผมกับน้องกินก่อน  มีปัญหาแม่ช่วยหาทางออกให้ผมกับน้องได้เสมอ

ตอนป๊าจากเราไปอเมริกา  อะไรเสียแม่ก็ซ่อมได้ หลอดไฟเสียแม่ก็ปีนขึ้นไปเปลี่ยนเอง แม่ดูแลปกป้องผมกับน้องได้เหมือนตอนที่ป๊าอยู่ด้วย
แม่ ผมเป็นคนดี...บางครั้งก็ดีเกินไป  มีเหตุมีผล ตรงเวลา มีระเบียบวินัย และใจบุญ ชอบช่วยเหลือคนอื่น แม่บอกว่าไม่เป็นไรช่วยคนอย่าหวังสิ่งตอบแทน แม่ไม่ค่อยมีความสุขส่วนตัวเท่าไหร่ ผมไม่ค่อยเห็นแม่ได้แต่งตัวสวยเหมือนแม่คนอื่น นอกจากดูแลผมกับน้องแล้ว ตอนปิดเทอมแม่ต้องขึ้นไปดูแลคุณตาที่เชียงรายอีก  คุณตาเป็นโรคสมองเสื่อมแม่ต้องอาบน้ำ ล้างอึ เช็ดฉี่ให้คุณตาด้วย  ผมว่าแม่เป็นลูกกตัญญู  ผมก็จะเป็นเหมือนแม่ด้วย

ผมภูมิใจใน ตัวแม่ และรักแม่มากกว่าชีวิตของผม  ผมอยากให้แม่มีความสุขมากกว่านี้ อยากให้คดีจบเร็ว ๆ   แม่เหนื่อยมานานแล้ว ในบ้านมีเอกสารมากมาย แม่บอกว่าสู้เพื่อผม..สู้เพื่อเด็ก ๆ  สู้เพื่อคนอื่นในสังคมจะได้ไม่ต้องเป็นเหมือนผมอีก  แม่เจอแต่เรื่องร้าย ๆ หนัก ๆ ทั้งเรื่องของเรา  ทั้งเรื่องของคนอื่นอีก แม่บ่นว่าอยากหยุด  อยากพักผ่อนแต่ก็ไม่เคยได้พัก

ผมอยากโตเร็ว ๆ มีงานทำ  ผมจะเลี้ยงดูแม่ พาแม่ไปกินของอร่อย ๆ มีบ้านดี ๆ ให้แม่ได้อยู่  พาแม่ไปท่องเที่ยวไกล ๆ อย่างที่แม่ใฝ่ฝัน ตอนนี้ผมยังเรียนหนังสืออยู่  ผมจะพยายามทำตัวเป็นคนดีของสังคม  จะคอยดูแลแม่ยามเจ็บป่วย ไม่ทำให้แม่หนักใจ ตั้งใจเรียน  ไม่เกเร  ไม่เที่ยวเตร่  ช่วยแบ่งเบาภาระของแม่ ช่วยทำงานบ้าน  ช่วยประหยัด  แม่สอนผมเสมอว่า

“ให้ผมเป็นคนดี...ไม่จำเป็นต้องเก่งก็ได้
เพราะทุกวันนี้...แม่สู้กับคนเก่ง ๆ ทั้งนั้นเลย

เซ้นต์อยากบอกแม่ให้สบายใจว่า การต่อสู้ของแม่นั้น... 
“ไม่ได้เป็นการตอกย้ำปมด้อยของผม
เพราะผมไม่เคยคิดว่า....ผมมีปมด้อยอะไรเลย  

ที่สำคัญ...”แม่ไม่เคยสอนให้ผมเกลียดหมอ...
แม้ผมจะเป็นอย่างนี้ก็ตาม...อย่าเกลียดแม่ผมเลยนะครับ..คุณหมอ

“ เซ้นต์...รักแม่ที่สุดในโลก”
พิทักษ์พงค์  ล้อเสริมวัฒนา


รักลูก..ดั่งแก้วตาดวงใจ
ลูกแม่
สุขเพียงชั่วคืน
ชื่นเพียงชั่วคราว
ผ่าตัดตั้งแต่ขวบครึ่งจนถึงสามขวบครึ่ง ดมยาสลบดมแล้วดมอีก ฟิล์มเอกซ์เรย์มีมากกว่า 60 แผ่น
เจ็บปวดทุกข์ทรมาน..ใส่เฝือกครั้งละ 6-8 เดือน หลายครั้ง
รอยเครื่องดูด..ที่หมอบอกว่าเป็นเส้นเลือดขอดแต่กำเนิด
ขาข้างซ้ายสั้นกว่าข้างขวา เดินกระเผลก
ขาซ้ายเล็กกว่าขาขวา

กระดูก ข้อสะโพกซ้ายถูกหนองกินจนสลายไป อนาคตต้องผ่าตัดทุกสิบปีเพื่อใส่ข้อสะโพกเทียม การที่เคยติดเชื้อในกระดูกต้องใช้ข้อไทเทเนียมหรือข้อเซรามิก คชจ.สูงมาก และบัตรทองไม่ครอบคลุม
ข้อไหล่ซ้ายก็ถูกทำลาย และท่อนแขนบนมีร่องรอยกระดูกหักตั้งแต่คลอด
บวช..เพื่ออโหสิกรรมแก่เจ้ากรรมนายเวร
เราไม่เคยทอดทิ้งกัน


ประท้วงประธานอนุกก.ที่เป็นหมอ
ป้ายของเซ้นต์
ชี้แจง กมธ.การสาธารณสุขวุฒิสภา..เรื่องเงียบตามเคย
แพ้ คดีฟ้องแพทยสภา..สู้คดีชั้นไต่สวนมูลฟ้อง 6 ปีศาลฎีกาบอกสองคนแม่ลูกไม่ใช่ผู้เสียหาย ไม่มีอำนาจฟ้อง แพทยสภาทั้งคณะ แม้จะปรากฏว่าช่วยเหลือแพทย์ก็ตาม
ไม่รู้เราต้องสู้ไปตลอดชีวิตหรือเปล่า
พูดไปก็เท่านั้น..สู้กับคนมีอำนาจ มีเงิน มีทุกอย่างเหนือเรา

สถานการณ์ร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ กับรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

คลิบวิดีโอเรียกร้องพรบ.คุ้มครองผู้เสียหาย

คลิปสร้างกำลังใจ