ทุกคำถามเกี่ยวกับร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ นพ.วิชัย โชควิวัฒน มีคำตอบ

ยังจะหวังอะไรได้อีก..?

เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์แจงวิปรัฐบาล วอนรัฐเดินหน้าพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ เหน็บวิปไม่จริงใจ เปิดโอกาสหมอแจงนานกว่า เตรียมเดินหน้าสละมากกว่าเส้นผม หากยังชะลอกม.เข้าสภาฯ ด้าน “วิทยา” เผยยังไม่ได้ข้อสรุป เหตุกลุ่มหมอค้านมติที่ประชุมกก.สมานฉันท์ เตรียมเชิญปลัดสธ.แจงอีกรอบสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. เวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป) โดยได้เชิญตัวแทนเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ นำโดยนางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่าย และตัวแทนแพทย์ นำโดย พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา ประธานสหพันธ์ผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์ลาธารณสุขแห่งประเทศไทย เข้าชี้แจงถึงร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข

โดย ภายหลังการชี้แจง นางปรียนันท์ เปิดเผยว่า วิปได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนเครือข่ายชี้แจงเพียง 20 นาที ขณะที่ให้ตัวแทนแพทย์ได้สิทธิชี้แจงกว่า 40 นาที ทั้งที่ตอนแรกบอกว่าจะให้เวลาเท่ากัน ซึ่งแพทย์ที่เข้าชี้แจงก็เป็นกลุ่มแพทย์ที่เคยวอล์คเอ้าท์ออกจากห้องประชุม ที่กระทรวงสาธารณสุขมาแล้ว ซึ่งเป็นกลุ่มผลประโยชน์ การเชิญกลุ่มนี้มาก็เหมือนกับรัฐบาลไม่จริงใจ เพราะความจริงแพทย์ส่วนอื่นเขาก็เห็นด้วยกับเราแล้ว ทั้งแพทย์ชนบท หรือแพทย์ที่เป็นผู้ปฏิบัติงาน

“วันนี้เราก็เพียงชี้แจงว่า เกิดอะไรขึ้นกับพวกเราบ้าง พวกเราใช้ชีวิตมาอย่างยากลำบากเพียงใด ทั้งชีวิตเราต่อสู้กับเรื่องนี้ อย่างดิฉันต่อสู้มา 19 ปี จนถึงวันนี้ก็ยังไม่จบ เหลืออีก 2 คดีที่ค้างอยู่ ทุกคนตกเป็นเหยื่อหมด ซึ่งเหนื่อยมาก ต้องสู้กับหมอ สู้กับตำรวจ ยืนยันว่าวันนี้เราไม่ได้ต่อสู้เพื่อตัวเอง เพราะกฎหมายไม่มีผลย้อนหลัง แต่เราต่อสู้เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการรับบริการทางการแพทย์อีก เชื่อว่าถ้ากฎหมายฉบับนี้มีผลก็จะช่วยเหลือคนได้นับล้าน แก้ปัญหาได้ทั้งต้นและปลายเหตุ จึงอยากวิงวอนให้รัฐบาลเดินหน้านำร่างกฎหมายเข้าสู่สภาฯ หากจะไปแก้ไขกันในชั้นกรรมาธิการเราก็ไม่ว่าอะไร” นางปรียนันท์ กล่าว ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ และว่าหลังจากที่เราเข้าชี้แจงแล้ว วิปก็เพียงแต่กล่าวขอบคุณ และเชิญพวกเราออกจากห้องประชุม โดยไม่ได้ให้ความมั่นใจอะไรเลยทั้งสิ้น ซึ่งเราก็คงต้องรอฟังอย่างเดียว

เมื่อ ถามว่าหากวิปยังไม่นำกฎหมายเข้าสภาฯอีกจะเดินหน้าต่อสู้อย่างไรต่อไป นางปรียนันท์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข “พี่ได้ให้เส้นผมไปแล้ว ต่อไปไม่แน่ใจว่าจะให้อะไรอีก ก็คงจะเสียสละมากกว่านั้น แต่ยังไม่อยากพูดอะไรออกไปก่อน เพราะเดี๋ยวจะเสียกำลังใจกับผู้ร่วมต่อสู้ วันนี้เราทุกข์เหลือเกิน ถ้าวันนี้หากรัฐบาลคลอดพรบ. เราก็พร้อมยกเลิกเครือข่ายของเราทันที”

ต่อ มาเวลา 15.00 น. นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยภายหลังการประชุมวิปว่า จากที่ฟังคำชี้แจงของทั้งฝ่ายตัวแทนเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ และตัวแทนแพทย์ ถือว่ามีเหตุผลทั้ง 2 ฝ่าย อย่างไรก็ตามทางกลุ่มแพทย์ที่คัดค้าน บอกว่าการประชุมคณะเสริมสร้างความสมานฉันท์ระบบบริการสาธารณสุข ที่มีนพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น เป็นการประชุมที่มิชอบ เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ มีผู้เข้าร่วมเพียงแค่ 10 กว่าคน จากองค์ประชุมที่ต้องมี 80 คน ดังนั้นวิปรัฐบาลจะได้เชิญปลัดกระทรวงสาธารณสุขมาชี้แจงรายละเอียดต่อที่ ประชุมวิปอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อเพื่อขอทราบข้อเท็จจริง และผลสรุปการประชุมในครั้งนั้นว่ามีข้อสรุปอย่างไร หากยังมีความเห็นไม่ตรงกันอีก วิปรัฐบาลก็อาจจะผลักดันให้ทั้ง 2 ฝ่ายเข้าประชุมพร้อม ๆ กันต่อไป

“ขณะนี้ยังพอมีเวลา เพราะร่างกฎหมายฉบับนี้อยู่ในวาระการประชุมอยู่แล้ว ซึ่งวิปก็พยายามจะหาทางออกให้ดีที่สุด กฎหมายนี้ควรจะทำให้เกิดความปรองดองทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ใช่ทำให้เกิดความขัดแย้ง” นายวิทยากล่าว 


ยังมีหวังอีกหรือ

สถานการณ์ร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ กับรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

คลิบวิดีโอเรียกร้องพรบ.คุ้มครองผู้เสียหาย

คลิปสร้างกำลังใจ