ทุกคำถามเกี่ยวกับร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ นพ.วิชัย โชควิวัฒน มีคำตอบ

หมอคะ..กรรมนี้หนูไม่ได้ก่อ!

หนูชื่อวนิดา อายุ 28 ปี เมื่อตั้งท้องแรกหนูไปหาหมอตามนัดสม่ำเสมอไม่เคยขาด สุขภาพแข็งแรงดีทั้งแม่ลูก  หมอนัดคลอดวันที่ 4 พ.ค.2548

15 พ.ค.48
04.00 น. หนูปวดท้องจึงไปรพ.ชุมชน พยาบาลตรวจหนูแล้วบอกว่าปากมดลูกเปิด 2 เซนต์

13.00 น. หนูเบ่งจนไม่มีแรงเบ่ง จึงร้องขอให้ส่งตัวหนูไปรพ.จังหวัดแต่ทางรพ.ไม่ส่งตัวให้ หมอบอกว่าอยากเห็นเด็กออกมาจากท้องแม่

15.30 น. หนูเบ่งอีก 1-2 ครั้งพยาบาลจึงขึ้นมาบนเตียงเพื่อช่วยดันลูกหนูออก เมื่อคลอดออกมาหนูไม่ได้ยินเสียงลูกร้อง เห็นลูกนอนนิ่งไม่หายใจ เขาจึงส่งตัวลูกหนุไปรพ.จังหวัด (ลูกหนูหนัก 3.7 กก.)

2 ขวบ
ขณะ เดินอยู่ลูกล้มแล้วบอกว่าเจ็บขา  ไม่มีแรงและไม่ยอมเดิน ปัจจุบันเดินขาเป๋ เวลาวิ่งขาปัดกันนิดเดียวก็ล้ม ต่อมาขณะนอนหลับเขาก็ชักทั้งที่ไม่มีไข้  รพ.จังหวัดสั่งยา Phenobarital ให้กลับไปกินที่บ้าน แต่ก็ยังชักอยู่

ชักครั้งที่ 3-4  
หมอที่รพ.จังหวัดจึงเอ็กซ์เรย์สมองดู จึงรู้ว่าอาการชักเกิดจากเซลล์สมองหาย เนื่องจากขาดออกซิเจนตอนคลอด

หมอ สั่งยา PHENOBARITAL ให้กลับไปกิน แต่ลูกหนูก็ยังชักอยู่ หมอสั่งเพิ่มขนาดยาขึ้นเรื่อย ๆ ลูกก็ยังชัก หนูถามว่าลูกหนูมีสิทธิหายหรือเปล่า หมอบอกว่าให้กินยาอายูถึง 5 ขวบแล้วดูอาการอีกที

ต่อมาเมื่อลูกชักหมอสั่งเพิ่มยา DEPAKINE อีกขนาน หมอบอกว่าลูกหนูไม่มีสิทธิหายจะต้องกินยาตลอดชีวิต ห้ามขี่จักรยาน+มอเตอร์ไซค์ ห้ามอยู่ใกล้น้ำ เขาสามารถชักได้ทุกเมื่อ

ลูก หนูเป็นโรคลมชัก ที่บ้านหนูต้องเปิดไฟนอนตลอดคืน  แทบไม่มีใครได้นอนต้องผลัดกันดูลูกกลัวเขาชัก  ที่บ้านตึงเครียดกันไปหมด ไม่เป็นอันทำมาหากิน 

เมื่อความสุขในบ้านหายไป  หนูไม่มีเวลาใส่ใจสามี  เขาจึงทอดทิ้งหนูไป ปล่อยให้หนูต้องเลี้ยงลูกลำพังกับพ่อแม่ที่แก่แล้ว

เป็นเพราะหมออยากเห็นเด็กออกมาจากท้องแม่แท้ ๆ  ลูกหนูจึงต้องเป็นแบบนี้

การดำเนินการ 
  1. ฉัน แนะนำให้วนิดาไปขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นตามม.41  ได้รับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 1 แสนบาท  ซึ่งไม่เพียงพอสำหรับการดูแลลูกในระยะยาว
  2. วนิดาไม่อยากฟ้องจึงร้อง เรียนรัฐบาลที่ 1111 เรื่องถูกส่งไปกระทรวง  กระทรวงส่งให้จังหวัด  จังหวัดส่งให้โรงพยาบาลที่เกิดเรื่อง  วันนี้วนิดาก็ยังวนเวียนกับเรื่องร้องเรียน เป็นเพราะเธอไม่อยากฟ้องศาล
_________
ครอบ ครัวผู้เสียหายมักเป็นแบบนี้  เมื่อความสุขในบ้านหายไป  ครอบครัวมักแตกแยก  มิหนำซ้ำไม่มีหน่วยงานรองรับปัญหาเหล่านี้ กรณีนี้หากขืนปล่อยให้เวลาเนิ่นนานออกไป ฉันเชื่อว่าวนิดาต้องมีเรื่องกับทุกหน่วยงานและเดินตามรอยฉันอย่างแน่นอน 




ชักได้ทุกเมื่อตลอดชีวิต
อนาคตวันหน้าจะเป็นอย่างไรไม่ต้องพูดถึง
จะเป็นที่พึ่งให้แม่ยามแก่เฒ่าได้หรือไม่
เหตุ เกิดเพราะอะไร ไม่ส่งต่อ หมออยากเห็นเด็กออกจากท้องแม่ ข้อจำกัดของบัตรทอง รพ.กลัวต้องตามไปจ่ายค่าทำคลอด หรืออะไรก็แล้วแต่ เด็กควรเป็นเช่นนี้หรือไม่ เป็นปัญหาเรื้อรังที่ครอบครัวนี้ต้องรับเอาไว้ทั้งหมดกับเงินช่วยเหลือ เบื้องต้นเพียง 1 แสนบาท

สถานการณ์ร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ กับรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

คลิบวิดีโอเรียกร้องพรบ.คุ้มครองผู้เสียหาย

คลิปสร้างกำลังใจ