ทุกคำถามเกี่ยวกับร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ นพ.วิชัย โชควิวัฒน มีคำตอบ

บทสุนทรพจน์งานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่1/51

คำกล่าวสุนทรพจน์
ในงานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 1วันที่ 13 ธันวาคม 2551

กราบนมัสการพระคุณเจ้าและเรียนท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน  ดิฉันนางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา เป็นผู้เสียหายทางการแพทย์ เป็นแม่ที่ต่อสู้เพื่อลูกที่พิการจากการทำคลอดมาต่อเนื่องยาวนานถึง 17 ปี แต่ก็ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม ดิฉันเป็นประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์  วันนิ้ดิฉันมาพูดในฐานะตัวแทนของความเจ็บ ความตาย และความพิการ ของผู้เสียหายไทยทุกคนและทุกดวงวิญญาน

หลายท่านบอกดิฉันว่า...ชื่อของเครือข่ายนั้นแรงไป...ฟังดูน่ากลัว...และไม่น่าฟัง แต่นี่คือความจริงที่ไม่มีใครปฏิเสธว่า...มุมหนึ่งของสังคมไทย ยังมีผู้เสียหายทางการแพทย์อีกจำนวนมาก ที่ยังจมอยู่กับความทุกข์ และต่างก็รอคอยความเป็นธรรมอย่างโดดเดี่ยว การตกเป็นผู้เสียหาย...โลกของพวกเรานั้นมืดมน....และเต็มไปด้วยปัญหาที่ไร้ทางออก ชีวิตขาดความรื่นรมย์ และไม่เคยสัมผัสกับคำว่า สุขภาวะ ใด ๆ 

เนื่องจากประเทศไทยของเรา ยังไม่มีระบบรองรับปัญหาของผู้เสียหายทางการแพทย์อย่างเบ็ดเสร็จ ดังนั้น 7 ปีที่ผ่านมาพวกเราจึงรวมตัวกันต่อสู้ เรียกร้องให้รัฐบาลจัดให้มีระบบมารองรับความเสียหาย  เพื่อยุติปัญหาการฟ้องร้องต่อบุคลากรทางการแพทย์...ที่ดูเหมือนจะเป็นทางเลือกเดียวที่เหลืออยู่ให้พวกเราเดิน

ดิฉันและเพื่อน ๆ ต้องกราบขออภัย หากการต่อสู้ มีส่วนทำให้สถาบันแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ที่ดี ต้องอึดอัดและลำบากใจ แต่ก็ปรารถนาให้ทุกท่านตระหนักว่า  บางครั้งความพลั้งเผลอ-ผิดพลาด อันเกิดจากความตั้งใจดี  ก็สามารถก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง และสร้างความทุกข์ต่อผู้ป่วยและครอบครัวได้อย่างแสนสาหัสเช่นกัน 

แต่ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร พวกเราไม่เคยหมดศรัทธาต่อบุคคลากรทางการแพทย์ ยังยกย่องให้ท่านเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิต ที่พวกเราจะขาดเสียมิได้

กราบขอบพระคุณสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ที่ให้โอกาสในการมีส่วนร่วม รับฟังปัญหาอย่างเข้าอกเข้าใจ..... และเห็นใจในความทุกข์ยาก และสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสุขภาพ อันจะนำไปสู่การจัดตั้งกองทุนชดเชยความเสียหาย และพัฒนาระบบป้องกันความเสียหายตามโครงการ Patient For Patient Safety ขององค์การอนามัยโลก  เนื่องจากสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของประเทศสหรัฐอเมริกานั้น  คือสาเหตุการตายจากความผิดพลาดทางการแพทย์ ซึ่งมากกว่าอุบัติเหตุทางการจราจร ดิฉันคิดว่าในประเทศไทยของเราก็คงไม่ต่างกัน  ร่างกฎหมายฉบับนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาซึ่งใหล้จะเสร็จสิ้นแล้ว  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการผลักดันโดยคณะรัฐบาลชุดใหม่  ให้มีผลบังคับใช้ในเร็ววัน

ซึ่งหากวันนั้นมาถึง เมื่อสังคมมีความเป็นธรรม.....สันติสุขย่อมบังเกิด ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแพทย์กับผู้ป่วยคงกลับมาในไม่ช้า  พวกเราหวังอย่างยิ่งยวดว่า  เมื่อวันนั้นมาถึง ชีวิตของพวกเราคงได้สัมผัสกับคำว่า สุขภาวะ เหมือนพวกท่านได้บ้าง...ไม่มากก็น้อย

ด้วยจิตคารวะ
ปรียนันท์  ล้อเสริมวัฒนา

สถานการณ์ร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ กับรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

คลิบวิดีโอเรียกร้องพรบ.คุ้มครองผู้เสียหาย

คลิปสร้างกำลังใจ