ทุกคำถามเกี่ยวกับร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ นพ.วิชัย โชควิวัฒน มีคำตอบ

นวดแผนไทย..พิการได้!

ผมเป็นข้าราชการเษียณอายุ 66ปีสูง173 ซมหนัก 68ก.ก.ไม่มีโรคประจำตัว ปี'52ผมกับภริยาไปเยี่ยมหลานที่นอนป่วยอยู่รพ.ประจำจังหวัด นั่ง ๆ นอน ๆ รู้สึกเบื่อจึงไปที่แผนกนวดแผนโบราณของโรงพยาบาล  เมื่อนวดเสร็จขณะเปลี่ยนเสื้อผ้าขาข้างขวาเกิดอาการกระตุกและชาเหมือนเป็นตะคริว  แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น

เมื่อใส่กางเกงและเสื้อเสร็จก็ไปจ่ายเงินและเดินออกมาได้ประมาณ 8-10 ม. ขาข้างขวามีอาการเจ็บชามากขึ้นจึงยืนพิงราวลูกกรงเหล็กข้างทางเดิน  ยืนอยู่สักครู่ยืนไม่ไหวจึงกระเสือกกระสนไปนั่งบนม้านั่งหน้าห้องผู้ป่วยเด็ก  (ระยะทางประมาณ  5 – 6 ม.)  ครั้งแรกก็นั่งได้  ต่อมาปวดมากนั่งไม่ได้จึงนอนบนม้านั่ง

สักครู่มีผู้ชายเดินผ่านมาจึงขอให้เขาตามคนในแผนกนวดแผนโบราณให้ที  สักครู่มีผู้หญิงจากแผนกนวดแผนโบราณคนที่นั่งที่โต๊ะรับเงินมาดูและช่วยนวดคลายเส้นเขายังคิดว่าเป็นตะคริว  ทำการนวดและคลายเส้นอยู่พักใหญ่อาการก็ไม่ดีขึ้น  จึงเรียกรถเข็นมารับเข้าไปนอนในแผนกนวดแผนโบราณ  เพื่อทำการนวดสักพัก  แต่อาการไม่ดีขึ้น

ผมจึงบอกว่าให้ส่งผมไปห้องฉุกเฉิน มีหมอมาซักประวัติและในห้ยาละลายลิ่มเลือด ระหว่างนี้เดินเข้าห้องน้ำขาข้างขวาใช้ไม่ได้แล้ว
หมอนำผมเข้าห้องผ่าตัดในวันเดียวกัน  หลังฉีดยาชาและเปิดแผลแล้วแต่ไม่สามารถทำอะไรได้  จึงทำการปิดแผลและพากลับมานอนที่เดิม
       
รพ.จังหวัดส่งตัวผมไปรพ.เอกชนในคืนนั้นเพื่อทำการผ่าตัด  เมื่อไปถึงหมอทำการฉีดสีและทำการ  X-RAY  COMPUTER  เมื่อ  X-RAY เสร็จ  จึงพากลับมานอนห้องเดิม วันรุ่งขึ้นหมอแจ้งว่าเวลานี้เนื้อส่วนล่างขาดเลือดมาเลี้ยง  ทำให้เนื้อตายไปแล้ว  ตั้งแต่หัวเข่าลงไปไม่สามารถจะตัดต่อเส้นเลือดได้  สาเหตุเพราะคนไข้มาพบแพทย์ช้าเกินไป  เซลของกล้ามเนื้อเกิน 6 ชม.ก็ตาย  เนื่องจากไม่มีโลหิตไปหล่อเลี้ยง ต้องตัดขาขวาทิ้งไป

ผมมีความรู้สึกช็อก ไม่คิดว่าตัวเองต้องมาพบกับสภาพแบบนี้  มันไม่น่าจะเกิดขึ้นได้   ในเมื่อเหตุเกิดในโรงพยาบาล ทำไมหมอช่วยผมไม่ได้  ก่อนมาโรงพยาบาลผมก็มาแบบคนปกติ  ทำไมต้องลงเอยด้วยการตัดขาแบบนี้

ผมเสียค่าผ่าตัดเส้นเลือด 150,000  บาท  ค่าผ่าตัดขารพ.เอกชนจะเก็บกับรพ.ประจำจังหวัดที่ส่งตัวผมมา  ต่อมาเมื่อมีการส่งตัวผมกลับไปยังรพ.ประจำจังหวัด  มีผอ.และหมอมาเยี่ยมแต่ไม่มีใครพูดถึงเรื่องความรับผิดชอบใด ๆ ต่อผม พร้อมบอกผมว่า"กลับบ้านได้"     

สถานการณ์ร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ กับรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

คลิบวิดีโอเรียกร้องพรบ.คุ้มครองผู้เสียหาย

คลิปสร้างกำลังใจ